วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ยุคนี้ศึกษาภาษาคอมพิวเตอร์อะไรจึงจะรุ่ง?

ขออนุญาติแผยแพรต่อแล้วกันครับจากคนรักจาวา

แล้วแต่จะวางแผนนะครับ ภาษาที่นิยมๆในตลาดที่มีบริษัทต่างๆใช้กันเยอะก็จะสามารถเปลี่ยนงานได้ง่าย แต่ภาษาที่ไม่ค่อยนิยมใช้กันจะย้ายที่ทีหาได้ยากมาก แต่ก็สามารถจะโก่งค่าตัวได้สูงมากเช่นกัน เพราะ HR ก็หาคนยากเหมือนกันครับ ซึ่งถ้าเลือกแบบแรก แบบภาษาที่นิยมใช้กันในตลาดก็อาจจะหารับจ๊อบนอกทำได้เรื่อยๆ ก็แล้วแต่จะเลือกครับ

ถ้าเลือกแบบแรกคือแบบภาษาตลาดๆ ณ ปัจจุบันนี้นิยมเขียนเวบไซต์กันมากที่สุด และภาษา 3 ภาษาที่นิยมใช้มากที่สุดคือ 1)php 2) .net(VB และ C#) และ 3) Java เรียงจากนิยมมากที่สุดไปน้อยที่สุด แต่ถ้าให้แนะนำถึงความเจริญก้าวหน้าจะแนะนำไม่ .net ก็ Java ครับเพราะ php พอเขียนไปได้สักพักมันจะตัน โอกาสจะขึ้นเป็น SA, PM จะยากหน่อย

ถ้าเปรียบเทียบกับระหว่าง .net และ java ทาง .net จะนิยมมากกว่าเพราะเป็นของ microsoft ครับ (คนไทยบ้ายี่ห้อมากกว่า แต่ฝรั่งจะนิยม opensource มากกว่า) .net จะค่อนข้างใช้กับ บ.ขนาดกลาง และ บ.ญี่ปุ่นเยอะมาก ส่วน Java จะใช้กับระบบงานขนาดใหญ่มากกว่า เช่น ธนาคาร บ.ประกัน บ.ตลาดหลักทรัพย์ และจะไม่ค่อยเหมาะกับ บ.ขนาดเล็กสักเท่าไรครับ ซึ่งจริงๆ บ.ใหญ่ๆส่วนใหญ่ก็ไมได้แบ่งว่าใช้ภาษาไหนภาษาเดียวแต่ บ.ใหญ่ๆเกือบทั้งหมดก็จะใช้ทั้ง จาวา ทั้ง ดอทเนต และอื่นๆมากมายครับ

ความเจริญก้าวหน้าของทั้งสองภาษาไกล้เคียงกันครับ สามารถเติบโตเป็น SA เป็น PM ได้ทั้งคู่ แต่ถ้านับจำนวนตำแหน่งงานและขำนวนผลผลิต .net กินขาด แต่ถึงกระนั้น ถ้าได้ภาษาจาวาภาษาเดียวก็ใช่ว่าจะตกงานง่ายๆครับ มีงานรองรับเสมอ ส่วนในเรื่องค่าตัวจาวาจะนำดอทเนตเล็กน้อยครับ เพราะในการพัฒนาระบบด้วยจาวาอาจต้องใช้ร่วมกับเทคโนโลยี opensource อื่นๆหลายตัว ต่างจาก .net ที่ microsoft ยี่ห้อเดียว

ปล. ถ้าให้แนะนำก็เลือกจาวาหรือดอทเนตตัวใดตัวหนึ่งไปก่อนสักตัวนึง เขียนให้คล่อง ทำงานให้ได้จนมั่นใจแล้วค่อยเรียนรู้อีกภาษาหนึ่งครับ ถ้าได้ทั้งจาวาและดอทเนตก็เยี่ยมเลยครับ รับจ้อบงานนอกได้สบาย
ปล.2 ผมเป็นโปรแกรมเมอร์จาวา
ปล.3 ไม่ว่าจะลือกจาวาหรือดอทเนต ภาษาที่จะต้องเรียนรู้แน่ๆเพราะใช้ในการเขียนเวบคือ javascript+AJAX, HTML, CSS, SQL

ส่วนผมสนับสนุน Java เต็มๆ..

ที่มา : http://guru.google.co.th/guru/thread?POST_TOKEN=A2243C5D0727FE7E1D42887B0A4B92CC&table=%2Fguru%2Flabel%3Flid%3D381e4d615f341d06&tid=7086b728d36e47d4&fid=7086b728d36e47d40004a3c133baa2c4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น