วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เลือกใช้ระบบเว็บบอร์ดตัวไหนดี

คำถามนึงที่พบบ่อยสำหรับคนที่คิดจะทำเว็บบอร์ดก็คือ เราจะใช้ระบบเว็บบอร์ดตัวไหนดี ต่างคนก็ต่างเชียร์ระบบที่ตัวเองเคยใช้ เช่น SMF(simple machines forum), PhpBB, Vbulettin, MyBB, Drupal, Joomla สำหรับผมเคยใช้อยู่ตัวเดียวก็คือ SMF ก็รู้สึกว่าโอเคดี แก้ไขไม่ยาก และก็ขี้เกียจศึกษาตัวอื่นเพิ่มเติมด้วยก็เลย ใช้ตัวนี้มาตลอด แต่วันนี้เกิดสงสัยว่า ระบบเว็บบอร์ดตัวไหนที่ดีที่สุดและได้การยอมรับมากที่สุด ก็เลยไปเจอเว็บนึงที่สามารถให้คำตอบเราได้ คือเว็บ http://www.forum-software.org/

เรามาดูกันว่าเว็บนี้มีคำตอบอะไรให้เราบ้าง เกี่ยวกับระบบเว็บบอร์ด

1. คือ มีรีวีวให้เราดูว่า ระบบเป็นอย่างไร ใช้งานระดับไหน เหมาะกับคอมมูนิตี้ขนาดเล็ก ปานกลาง หรือใหญ่ ฟีเจอร์เด่นๆมีอะไรบ้าง และให้คะแนนแบบติดดาวกันไปเลย ส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่ให้ใช้ฟรี


2. ประสบการณ์อาจบ่งบอกความเก๋า หรือของใหม่ย่อมดีกว่าของเก่า ดู Timeline เลยว่า ระบบไหนเกิดก่อน เกิดหลัง Forum Softwares Timeline 1994 – 2010 ดูที่หน้านี้ http://www.forum-software.org/forum-softwares-timeline-from-1994-to-today



3.จับเปรียบเทียบกันไปตัวต่อตัวเลย ไปที่หน้า Compare เลือกกี่อันก็ได้ แล้วกดปุ่มด้านบน ฟีเจอร์ไหนมีหรือไม่ เห็นกันไปจะๆ ตัวอย่าง จับ phpBB3 ชกกับ SMF2 ที่นี่ http://www.forum-software.org/forum-comparator/phpbb3-vs-simple-machines-2




4.หากยังตัดสินใจไม่ได้ ไปที่หน้านี้ http://www.forum-software.org/ten-questions-guide-to-choose-the-best-forum-software ตอบคำถาม 10-11 ข้อ ระบบจะตอบให้ว่า software ตัวไหนเหมาะกับคุณ สบายจริงๆ ^^
5.ต้องการดู DEMO ของระบบก่อน ไปหน้านี้ http://www.forum-software.org/live-forum-demonstrations มีทุกระบบเว็บบอร์ดที่นิยมใช้กัน เลือกดูกันตามอัธยาศัย
สำหรับผมแล้ว ก็ยังชอบ SMF อยู่เช่นเดิม แต่ MyBB ก็ได้รางวัล Best free forum 2010 ใครอยากลองใช้ก็เชิญได้เลย แล้วคุณล่ะชอบใช้ตัวไหนกันบ้างครับ?


ที่มา : http://www.divland.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น