วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทำไมต้องใช้ลินุกซ์?

ทำไมต้องใช้ ลินุกซ์? (Linux) นั่นสินะ ถ้าเป็นคนไม่รู้จักลินุกซ์มาก่อน ก็คงจะงงๆกันอย่างแน่นอน ดังนั้นบทความนี้ผู้เขียนจะนำเสนอข้อมูลจากหลายๆแหล่ง(ซึ่งผู้เขียนไม่ได้เขียนเอง) มาโยงใยประกอบพอสังเขปให้ผู้อ่านได้เข้าใจว่า ลินุกซ์คืออะไร และ ลินุกซ์มันดีอย่างไร ...
คงต้องเริ่มต้นว่า "ลินุกซ์คืออะไร" ลินุกซ์คือระบบปฏิบัติการตัวหนึ่ง เช่นเดียวกับ Unix, Mac OSX, Windows ถ้าลงในรายละเอียดลึกๆ ผู้เขียนขอใข้ลิงค์นี้เป็นตัวแทนในการอธิบาย ลินุกซ์(ไทยวิกิพีเดีย) ...
"ทำไมลินุกซ์ถึงดีกว่า" เรามีคำตอบที่ค่อนข้างละเอียดละออให้กับผู้อ่าน ลิงค์ดังกล่าวผู้อ่านจะทราบว่า ทำไมมันถึงดีกว่า ...

มาถึงตรงนี้ผู้ที่ได้อ่านบทความตามลิงค์ที่ได้แนะนำไปก่อนหน้านี้ คงจะได้ความรู้ไม่มากก็น้อย เพราะความที่ลินุกซ์เป็นโอเพ่นซอร์สและไม่มีต้นทุน ลินุกซ์จึงถูกนำไปประยุกต์ใช้งานในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ระบบปฏิบัติการฝังตัว (Embed) กับอุปกรณ์ขนาดเล็ก จนถึงระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ (Super Computer) ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าผู้อ่านรู้จักมือถือแอนดรอย (andriod) และกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ ก็ขอให้ทราบไว้ว่า"แอนดรอย"ก็คือลินุกซ์ตัวหนึ่งเช่นกัน กลับมาที่ดูลินุกซ์ที่ใช้งานในรูปแบบงานเซิร์ฟเวอร์หรืองานเดสก์ทอป เปรียบได้กับ Windows Servers, Windows XP, Windows 7 ลินุกซ์ประเภทนี้มี ถ้านับเป็นตัวเลข ก็คงนับได้เป็นพันๆค่ายผู้จัดทำ (Distribution) ...

ถ้ามีลินุกซ์เยอะค่ายขนาดนั้น ผู้ใช้จะเลือกใช้งานอย่างไรดี สำหรับผู้อ่านเป็นมือใหม่ใสกิ้ง ผู้เขียนแนะนำเลือกใช้งานลินุกซ์ระดับ Top5 ดูได้จากตารางอันดับจากเว็บ Distrowatch แต่ถ้าให้เลือกแนะนำเพียงตัวเดียว ผู้เขียนคงต้องขอแนะนำลินุกซ์ "อูบุนตู" (Ubuntu) เหมาะที่จะเป็นดิสโทรเริ่มต้นใช้งานสำหรับมือใหม่ เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมานั้นลินุกซ์เดสก์ทอปตัวนี้ ถือว่าเป็นลินุกซ์ที่มีผู้นิยมใช้งานมากที่สุด หลังจากใช้งานไปจนมีประสบการณ์มากขึ้น มีพื็นฐานพอสมควร แนะนำให้ศึกษาลินุกซ์ดิสโทรอื่นๆ ซึ่งแต่ละตัวก็มีข้อเด่นข้อด้อยของตัวเองที่แตกต่างกันไป แล้วท่านก็จะทราบว่าลินุกซ์ตัวใดเหมาะสมกับท่านที่สุด แล้ว ลินุกซ์อูบุนตู คืออะไร มีประวัติอย่างไร ลิงค์นี้คือ คำตอบสำหรับผู้อ่าน ...

สำหรับผู้อ่านที่สนใจสามารถดูวิธีการติดตั้งอูบุนตูได้ที่นี่ วิธีติดตั้งอูบุนตูของครูมนตรี ...

ความจริงที่โหดร้ายของการใช้งานลินุกซ์ ซึ่งต้องยอมรับกันก่อน ปัจจุบันการใช้งานลินุกซ์ยังอยู่ในระดับน้อยมาก ถ้านำไปเปรียบเทียบกับระบบปฏิบัติการยอดนิยมตัวอื่นๆ เพราะการใช้งานยังเป็นที่นิยมไม่มาก จึงทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆไม่ได้พัฒนา Software Driver ให้กับระบบปฏิบัติการลินุกซ์ อาจจะมีบ้างแต่ถือว่าน้อยมากๆ ถึงอย่างไรยังมีอาสาสมัครได้พัฒนาไดร้ฟเวอร์ต่างๆทดแทนให้ แต่ยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ สำหรับผู้เขียนจัดอยู่ในกลุ่มผู้ใช้งานที่มีประสบการณ์ใช้ลินุกซ์มาก่อน ทราบถึงอุปสรรคดังกล่าวเป็นอย่างดี ดังนั้นการนำลินุกซ์ไปใช้โดยไม่ปวดหัว จึงขอแนะนำให้ตรวจสอบความเข้ากันได้ระหว่างอุปกรณ์กับลินุกซ์เสียก่อนแต่เนิ่นๆ หรืออาจเป็นการเตรียมตัวสำหรับอุปกรณ์ที่จะหามาใช้ในอนาคต ...


ปกติลินุกซ์แต่ละค่ายจะมีข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์เตรียมไว้ให้ ตัวอย่างเช่น ลินุกซ์อูบุนตู เว็บลิงค์นี้คือข้อมูลที่เขาเก็บรวบรวมเอาไว้ ...
https://wiki.ubuntu.com/HardwareSupport/
กรณีเครื่องพิมพ์ก็เช่นเดียวกัน ...
http://www.openprinting.org/printers/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น